Nghiên cứu khoa học

THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM

17/04/2013 9:32:06 CH - Lượt xem: 1377

THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM GIA LAI QUA HỌC PHẦN LÍ LUẬN DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐẠI CƯƠNG (1A)

Thiết lập ma trận cho đề thi, kiểm tra và hướng dẫn việc biên soạn đề kiểm tra là một vấn đề đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo triển khai và đưa vào áp dụng từ năm học 2011 trở đi ở cấp học phổ thông, theo công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30 tháng 12 năm 2010 sau khi Bộ đã ban hành Bộ chuẩn kiến thức và kỹ năng cho các môn học ở cấp học này tháng 10 năm 2010. Từ đó, việc dạy học và biên soạn ma trận cho đề kiểm tra được Bộ GD & ĐT triển khai tập huấn và yêu cầu giáo viên (GV) phải biên soạn ma trận cho đề kiểm tra, thi; coi đó là nhiệm vụ bắt buộc của từng giáo viên phổ thông trên toàn quốc.

Việc biên soạn đề thi, kiểm tra cho sinh viên – học sinh (SV-HS) ở các trường chuyên nghiệp chưa được triển khai và đi vào qui cũ. Mỗi trường dựa vào tình hình thực tế, thực hiện việc ra đề thi học phần, kiểm tra học trình, thi tín chỉ … còn chưa theo một qui trình khoa học và qui định cụ thể.
Thực tế, trường CĐSP Gia Lai những năm qua việc ra đề thi cũng không ngoại lệ. Việc biên soạn các đề kiểm tra học trình, thi kết thúc học phần là nhiệm vụ của từng giảng viên (GV). Họ căn cứ trên chương trình chi tiết học phần, dựa trên những kiến thức trọng tâm để biên soạn đề kiểm tra, thi cử. Đa số GV đã ra những đề thi sát hợp với chương trình học tại trường và khá sát với trình độ SV; song không ít GV ra đề kiểm tra, thi tùy hứng. Ngọai lệ, có tình trạng GV ra đề thi kết thúc học phần chỉ bằng một câu. Việc ra đề thi, hình thức thi, nhà trường yêu cầu tổ trưởng chuyên môn duyệt 02 đề và ủy quyền cho trưởng phòng Khảo thí và Quản lí chất lượng giáo dục (KT&QLCLGD) bốc ngẫu nhiên 01 đề tổ chức thi. Trường hợp các đề thi tự luận GV ra có chất lượng, phổ kiến thức rộng, đúng trọng tâm… thì việc đánh giá chất lượng bài thi giúp SV nhìn nhận đúng mức độ nắm kiến thức của bản thân, họ rút được kinh nghiệm trong quá trình học tập và GV sau khi đánh giá mức độ học tập của SV sẽ cải tiến phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp với giáo trình, năng lực của SV để việc dạy học ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, việc ra đề thi trắc nghiệm khách quan (TNKQ) một số học phần, đại bộ phận các đề thi chỉ ra hình thức câu hỏi có 04 lựa chọn là chủ yếu, nên việc đánh giá khả năng nhận thức của SV chưa toàn diện, việc ra đề thi còn nhiều vấn đề phải bàn; việc tổ chức đánh giá SV vẫn còn phiến diện, chưa thực sự góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Từ những vấn đề trên, bản thân luôn suy nghĩ làm thế nào để việc tổ chức đánh giá SV có chất lượng, việc đánh giá có tác dụng làm thay đổi cách dạy của GV và cách học của SV, đảm bảo kiểm tra toàn diện kiến thức, kĩ năng. Vì vậy,  tôi chọn đề tài “ Thiết lập ma trận đề thi kết thúc học phần ở trường cao đẳng sư phạm Gia Lai qua học phần Lí luận dạy học địa lí đại cương (1A)” để làm cơ sở cho việc ra đề thi.

download đề tài

 

CÁC TIN KHÁC
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:
Thư viện ảnh
Hỗ trợ online
thaiha0511@gmail.com
Hotline: 02693877244
phonghcqtc38@gmail.com
Hotline: 02693877351
Lượt truy cập
Online: 49 | Thống kê: 822772
Liên kết website
Bản quyền (C) 2013 thuộc trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai
Điện thoại: 0593.877.244 - Fax: 3877312. Email: cdspgialai@cdspgialai.edu.vn
Giấy phép số 383754/GP - BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 03/03/2013
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Địa chỉ: 126 Lê Thánh Tôn - T.P Pleiku - Gia Lai
Ghi rõ nguồn gốc "Trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai" khi phát hành lại thông tin từ website này
Các trang sẽ mở ra tại cửa sổ mới. Trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai không chịu trách nhiệm nội dung các trang này.