Nghiên cứu khoa học

THỰC TRẠNG VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH KHÔNG CHUYÊN TẠI TRƯỜNG CĐSP

17/04/2013 9:30:24 CH - Lượt xem: 2574

THỰC TRẠNG VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH KHÔNG CHUYÊN TẠI TRƯỜNG CĐSP GIA LAI

Nguyễn Thanh Nga

Cùng với sự phát triển của Khoa Học và Công Nghệ, Tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Hẳn ai trong chúng ta cũng nhận ra rằng mình tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày: trong công việc, trong thể thao giải trí và thường xuyên nhất là trong chiếc điện thoại di động hầu như lúc nào cũng bên ta. Tiếng Anh gần như trở thành công cụ sống, công cụ làm việc và công cụ giao tiếp không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại này.

Nhận thấy được tầm quan trọng của tiếng Anh, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã quy định tiếng Anh là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông và trong chương trình đào tạo dành cho sinh viên cao đẳng và đại học. Một trong những mục tiêu chính của đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” là “đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ  sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.”
Tuy nhiên, có một thực trạng đáng lo ngại hiện nay, tỉ lệ sinh viên các trường cao đẳng, đại học giỏi ngoại ngữ căn bản không cao, chưa kể đến ngoại ngữ chuyên ngành. Và tỷ lệ sinh viên giỏi ngoại ngữ căn bản tại trường CĐSP Gia Lai là rất thấp. Theo thống kê kết quả thi hết học phần Tiếng Anh 1 vừa qua tại trường, trong số 466 sinh viên dự thi thì có đến 105 sinh viên (22,5%) còn nợ lại học phần này. Và trong số các sinh viên đủ điểm học phần, chỉ có 21% sinh viên đạt điểm khá giỏi. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này nằm ở đâu?
Trong quá trình đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, chúng tôi đã tìm hiểu thực trạng việc giảng dạy, giáo trình, điều kiện giảng dạy cũng như tìm hiểu thái độ của sinh viên đối với việc học tiếng Anh và nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của tiếng Anh trong học tập và trong công việc sau này.
Hiện nay, trường có tổng số 11 giảng viên đang trực tiếp giảng dạy các học phần Tiếng Anh không chuyên cho sinh viên hệ Cao Đẳng và Trung Cấp. Trong đó 100% giảng viên có trình độ đại học, 7 giảng viên là thạc sỹ. Đa số các giảng viên đang ở độ tuổi “chín muồi” trong nghề, tâm huyết, nhiệt tình với công việc giảng dạy, luôn cố gắng kết hợp các phương pháp và phương tiện giảng dạy để giờ học đạt kết quả cao và gây hứng thú cho sinh viên.
Ngoài việc tham gia giảng dạy các học phần Tiếng Anh không chuyên, đa số các giảng viên đều giảng dạy tại các lớp Tiếng Anh chuyên ngữ và tham gia các công tác khác nên việc đầu tư soạn bài cho các lớp không chuyên ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, các giáo viên giảng dạy học phần Tiếng Anh 1 học kỳ vừa qua cũng gặp không ít khó khăn trong giảng dạy vì phải làm quen với giáo trình mới, giáo trình “New Cutting Edge - Elementary” của Nhà Xuất Bản Longman. Giáo trình được biên soạn theo phương pháp dạy học mới, chú trọng phát triển các kỹ năng giao tiếp, phù hợp với xu thế học ngoại ngữ hiện nay. Tuy nhiên, năm nay là năm đầu tiên giáo trình được đưa vào giảng dạy tại trường nên đòi hỏi giáo viên phải tập trung nghiên cứu, làm quen, tìm cách giảng dạy phù hợp và đạt hiệu quả nhất. Điều này không phải dễ dàng vì áp lực thời gian, phương tiện dạy học và sĩ số lớp quá đông là những yếu tố gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả giảng dạy. Hiện tại, cả khoa chỉ có 2 máy cassette còn sử dụng được, để khắc phục, các giáo viên phải đem theo máy tính cá nhân của mình để cho học sinh nghe, nhưng âm lượng từ loa rời của máy tính lại không đủ cho cả phòng học có quá đông sinh viên.
Theo các chuyên gia, để 1 giờ học ngoại ngữ đạt hiệu quả thì sĩ số lớp không nên vượt quá 20, thực tế ở trường ta, sĩ số các lớp thường là trên 30, có lớp còn lên đến 60 sinh viên. Điều này gây trở ngại lớn trong việc tổ chức các hoạt động giao tiếp và gây khó khăn trong việc quản lý lớp của giáo viên. Điều đáng mừng là mặc dù gặp rất nhiều khó khăn như trên, các giáo viên cũng cố gắng khắc phục và giảng dạy theo đúng mục tiêu chương trình đề ra. Trong số 121 sinh viên năm 1 tham gia khảo sát của chúng tôi, có đến 110 em cho rằng không khí lớp học bình thường hoặc sôi nổi, và có hơn 100 em khẳng định trong các giờ học tiếng Anh, các em có cơ hội thực hành đủ 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết.
Ngoài các yếu tố khách quan như phương tiện dạy học hay sĩ số lớp làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học ngoại ngữ còn có 1 thực tế đáng buồn là nhận thức và thái độ của sinh viên đối với bộ môn này. Trong số 121 em tham gia khảo sát, có đến 37 (30,5%) em trả lời là không thích học môn tiếng Anh và 17 em cho rằng tiếng Anh không cần thiết cho các em sau này. Chính vì nhận thức như vậy nên các em không có động cơ, hứng thú để có thể tiếp thu bài học. Trả lời cho câu hỏi các em cảm thấy thế nào trong giờ học tiếng Anh, có 53 em trả lời bình thường, 7 em cho rằng không khí lớp học tiếng Anh ngột ngạt và buồn chán và có đến gần 20 em cảm thấy căng thẳng và buồn ngủ. Thêm vào đó, tinh thần tự học của các em cũng chưa cao, chỉ có chưa đến 20 em có tham gia thực hành các kỹ năng giao tiếp ngoài giờ học, thậm chí có một số ít em còn không hề thực hành các kỹ năng này cả trong và ngoài lớp học. Thiết nghĩ, một trong những yêu cầu thiết yếu của việc học tiếng là thực hành, thế mà ngoài thời gian ít ỏi có được trong lớp học, các em không thực hành thêm thì làm sao có kết quả cao được.
Khi được hỏi về giáo trình, chỉ có 3 em nhận xét giáo trình dễ, có đến 51 em cho rằng giáo trình này khó, thậm chí là quá khó. Trong khi đây là giáo trình giảng dạy tiếng Anh cấp độ sơ cấp, trình độ ngôn ngữ, kiến thức, kỹ năng dùng trong giáo trình hoàn toàn là cơ bản. Các đơn vị bài học trong chương trình Tiếng Anh 1 gần như dành cho những học viên bước đầu làm quen với tiếng Anh. Trong khi đó, sinh viên khi bước vào trường cao đẳng đã học và đã tiếp xúc với tiếng Anh ít nhất là 7 năm. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy trên lớp cho thấy nhiều em gần như bắt đầu từ số 0, thậm chí còn không giới thiệu được tên mình bằng tiếng Anh; lại cũng có em học rất tốt, đôi khi tốt hơn cả sinh viên chuyên ngữ. Sự chênh lệch về trình độ của sinh viên cộng với quỹ thời gian trên lớp hạn chế gây rất nhiều khó khăn cho việc giảng dạy.
Trên đây là thực trạng việc dạy và học tiếng Anh không chuyên tại trường Cao Đẳng Sư Phạm Gia Lai hiện nay. Đã đến lúc chúng ta cần có những biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng việc dạy và học ngoại ngữ nhằm từng bước thực hiện mục tiêu giáo dục ngoại ngữ giai đoạn 2008 – 2020. Chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp như sau:
 
v            Về phía nhà trường:
-         Tạo điều kiện cho giảng viên tham gia các buổi hội thảo, các khóa học, tập huấn ngắn hạn nhằm cập nhật kiến thức mới cũng như phương pháp giảng dạy tiên tiến cũng như giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với giảng viên các trường cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp khác.
-         Từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập ngoại ngữ, tạo môi trường ngôn ngữ phù hợp như gặp gỡ nguời nước ngoài, tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh hay hoạt động ngoại khóa.
-         Tiến hành thi khảo sát để phân chia lớp theo trình độ sinh viên (lớp khá giỏi, lớp thường), từ đó có hình thức phương pháp dạy phù hợp và hiệu quả.
-         Đảm bảo sĩ số lớp không quá 30 sinh viên để giờ học đạt hiệu quả, học sinh có cơ hội thực hành và giáo viên có thể tổ chức, quản lý lớp hiệu quả.
v           Về phía giảng viên:
-         Tích cực học tập nhằm nâng cao trình độ, trau dồi kiến thức để từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy.
-         Tạo mọi điều kiện cho sinh viên có thể trao đổi trực tiếp hoặc gián tiếp bằng tiếng Anh với giảng viên, khơi gợi được sự hứng thú trong các giờ học, tạo động cơ học tập tích cực cho sinh viên, đặc biệt là các sinh viên yếu kém, tạo môi trường giao tiếp ngay trong lớp học và có thể bên ngoài giờ học. Khuyến khích các em nói tiếng Anh càng nhiều càng tốt, có như vậy mới nhanh chóng cải thiện vốn từ vựng, từ đó các em có thêm tự tin khi phát biểu.
-         Định hướng mục tiêu học tập cho sinh viên như học ngoại ngữ để làm gì? Nó có ích lợi gì cho công việc trong tương lai? Một khi sinh viên trả lời được những câu hỏi như vậy thì động cơ học tập của các em sẽ được xác định rõ ràng hơn.
v           Về phía sinh viên:
-         Xác định tầm quan trọng của tiếng Anh trong học tập và trong công tác sau này.
-         Nâng cao ý thức học tập, ý thức tự học, chủ động và năng động trong học tập ngoại ngữ. Không tiếp thu kiến thức một cách thụ động.
-         Tự tạo cho mình cơ hội để học ngoại ngữ cả trong và ngoài lớp học, có thể học từ bạn bè, sách, báo, băng đĩa và internet
 
CÁC TIN KHÁC
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:
Thư viện ảnh
Hỗ trợ online
thaiha0511@gmail.com
Hotline: 02693877244
phonghcqtc38@gmail.com
Hotline: 02693877351
Lượt truy cập
Online: 47 | Thống kê: 822768
Liên kết website
Bản quyền (C) 2013 thuộc trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai
Điện thoại: 0593.877.244 - Fax: 3877312. Email: cdspgialai@cdspgialai.edu.vn
Giấy phép số 383754/GP - BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 03/03/2013
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Địa chỉ: 126 Lê Thánh Tôn - T.P Pleiku - Gia Lai
Ghi rõ nguồn gốc "Trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai" khi phát hành lại thông tin từ website này
Các trang sẽ mở ra tại cửa sổ mới. Trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai không chịu trách nhiệm nội dung các trang này.